วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

enGauge 21st Century Skills for 21st Century Learners


   ข้าพเจ้าได้อ่านบทความ เรื่อง enGauge 21st Century Skills for 21st Century Learners ทางสื่อออนไลน์ โดยผู้เขียนได้เสนอความคิดไว้ดังนี้  
    จากประเด็นความคิดที่ได้จากบทความนี้ จะพบว่าในศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนต้องมีทักษะที่จำเป็นต้องศึกษามากมาย และต้องสามารถใช้ทักษะต่างๆเหล่านั้นได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อให้การดำรงชีวิตของตนเองเป้นไอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค ดังนั้นในการจัดการศึกษา รัฐควรตระหนักในความจำเป็นเร่งด่วนของการเรียนรู้ทักษะที่สำคัญเหล่านี้ของผู้เรียน เพื่อเป็นการเตรียมตัวผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะต้องออกไปเผชิญในโลกของความเป็นจริงอย่างชาญฉลาด
นอกจากนี้ข้าพเจ้าคิดว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของประเทศควรร่วมมือกันเตรียมการในการจัดทำหลักสูตรที่รองรับกับสถานการณ์ต่างๆในศตวรรษที่ 21 ให้สัมพันธ์ และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุน และอนาคต เพื่อให้มีหลักสูตรที่ทันสมัย และเป็นหลักสูตรที่ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีสมดุลในทุกๆทักษะที่จำเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21   ข้าพเจ้ายังคิดว่าในการจัดทำหลักสูตร ผู้ที่มีหน้าที่จัดทำหลักสูตรของทุกระดับชั้น จำเป็นต้องมีการคาดการณ์ล่วงหน้าเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยเช่นกัน ควรคาดการณ์ล่วงหน้าอย่างน้อย 5-10 ปี เพื่อให้หลักสูตรที่จัดทำนั้นมีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะวิทยาการต่างๆมีพัฒนาการที่ก้าวหน้ารวดเร็วมาก หากไม่มีการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้บ้าง จะทำให้หลักสูตรที่จัดทำนั้นล้าสมัย ไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างเช่นหลักสูตรในอดีต และหลักสูตรฉบับปัจจุบันของประเทศไทย!!
จากการสังเกตการจัดการศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบัน จะพบว่ายังไม่มีความชัดเจนในการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมตัว และพัฒนาผู้เรียนในส่วนที่เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21  แต่มีการเตรียมการ และดำเนินการบ้างในบางทักษะ เช่น มีการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักาะการรู้หนังสือพื้นฐาน การรู้หนังสือทางวิทยาศาสตร์ การรู้หนังสือทางเศรษฐศาสตร์ การรู้หนังสือด้านเทคโนโลยีการส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น แต่การดำเนินการดังกล่าวยังไม่เต็มรูปแบบ และขาดความต่อเนื่อง จึงยังไม่เกิดผลที่เป็นรูปธรรมให้เห็นในปัจจุบัน ส่วนมากการดำเนินการจะออกมาในลักษณะที่ส่วนใดพร้อมส่วนนั้นดำเนินการ การพัฒนาทักษะต่างๆนี้ในภาพรวมจึงยังไม่เกิดขึ้นในการศึกษาของประเทศไทย จากการดำเนินการที่ไม่สอดคล้อง สัมพันธ์ และไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสสังคมโลก จึงทำให้นักเรียนไทยขาดโอกาสของการแข่งขันที่สำคัญบนเวทีโลกในหลายๆด้าน  rrr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น